วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

แบบบ่อพี่ฤทธิ์(บ่อใหม่)

สวัสดีครับเพื่อนๆ
วันนี้ผมมาเขียนบล๊อก หรือเรียกอีกอย่างว่า
มาส่งการบ้านให้พี่ฤทธิ์ พี่ชายที่ผมนับถืออีกท่านหนึ่ง
พอดีพี่ฤทธิ์ หรือคุณหมูขุนในเว็ปบร์อด Thai Koi Keeper
กำลังสร้างบ้านใหม่ และที่ขาดไม่ได้
สำหรับคนชอบปลาคาร์ฟ ก็ต้องสร้างบ่อใหม่
ซึ่งผมได้มีโอกาสออกแบบบ่อให้พี่ฤทธิ์เป็นครั้งที่2
ผังการก่อสร้างมีดังนี้ครับ
น้ำตก ลำธาร ศาลา และบ่อเลี้ยงที่เลี้ยงปลาได้ดี

นี่คือการวางท่อต่างๆของบ่อครับ
รูปแบบของระบบกรอง
บ่อใหม่นี้มีกรองอยู่ 2 กรอง กรองอันแรกเป็น
กรองสำหรับบ่อเลี้ยง ผมออกแบบให้เป็นแบบ Up-Down
หน้าที่หลักๆของกรองชุดนี้คือเป็นกรองกายภาพ
ในช่วงท้ายๆเป็นกรองชีวภาพ

กรองที่2 เป็นกรองที่อยู่ที่ฐานของน้ำตก
ผมออกแบบให้เป็นกรองแบบแนวราบ
หรือเราเรียกว่า HORIZONTAL FLOW
ภาพประกอบนี้ผมเอามาจากเว็ป คุณ Wandy
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
http://www.koikichi.com/the-pond/the-perfect-small-pond-2009.php
ระบบ HORIZONTAL FLOW เป็นที่นิยมมาก
ใน NARITA KOI FARM และใน BREEDER


ผมขออ้างจากโจ้ koikichi
http://www.koi-keeper.net/topic_3852.0.html

จุดเด่นของ HORIZONTAL FLOW สูตร Endless System
1) ก่อสร้างง่าย
2) ลดค่าใช้จ่ายการก่อสร้าง
3) ใช้พื้นที่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุด ทั้งนี้ในแง่การใส่ปริมาณมีเดีย
4) มีเดียวางเริ่มตั้งแต่ระดับปริ่มน้ำไล่ลงไป ทำให้จุลินทรีย์ทำงานได้ทรงประสิทธิภาพสูงสุด
เพราะใกล้ผิวน้ำจุลินทรีย์ทำงานได้ดีที่สุด เนื่องจากเรื่องของอ๊อกซิเจน และ เรื่องของแรงดันของน้ำ
5) ดูแลรักษาง่ายเบาแรง
6) ประหยัดน้ำเวลาล้างบ่อกรอง
แต่เนื่องจากบ่อกรองชุดที่ 2 นี้
ผมออกแบบให้มันมีหน้าที่หลักเป็นกรองชีวภาพ
จึงตัดส่วนที่เป็นกรองกายภาพออกไป
โดยจะดึงน้ำจากระดับกลางของบ่อเข้าสู่กรองนี้
คาดว่าตะกอนน่าจะมีน้อย
รูปแบบกรองจึงเหลือเท่านี้ครับ(ตามรูป)
การเติมอ๊อกซิเจนก็ตามรูปต่อไปนี้เลยครับ
อ๊อกซิเจนจะผ่านเข้าสู่มีเดียตามลูกศรครับ

ทิศทางการไหลของน้ำเป็นไปตามลูกศรครับ

ภาพไซด์วิวครับ

ภาพท๊อพวิวครับ

เอาหละครับเป็นยังไงบ้างครับเพื่อนๆ
คงพอได้ไอเดียกันบ้างแล้วนะครับ
วันนี้ผมขอตัวก่อนนะครับ
สวัสดีครับ