วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

ลูกปลาเต็มไปหมด

วันที่ 12 มีนาคม 2552
ลูกปลาสามารถมองเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ขนาดความยาวประมาณ 5 mm
ลักษณะคลายๆลูกปลาทองครับ
ภาพถ่ายด้วยกล้องถ่ายใต้น้ำนะครับ
ในใจผมตอนนั้นดีใจมากๆ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงยังไง
โดยปกติลูกปลาเล็กๆแบบนี้ (ลูกฟ้อย)
เราจะใช้ลูกไรในการเลี้ยง แต่ผมจะไปหามาจากไหนกันหนอ
ผมก็เลยใช้อาหารปลาสำเร็จรูปมาบดแล้วเลี้ยงมันแทน
แต่ก็คงไม่ดีสักเท่าไรหรอกครับ คิดว่าคงจะพอทดแทนกันได้บ้างครับ
แต่คุณค่าทางโภชนาการคงไม่ดีพอ
เพราะลูกปลาเล็กๆ ต้องการโปรตีนในปริมาณมาก
ถ้าเป็นอาหารสดอย่างลูกไร จะดีกว่า
เพราะลูกไรให้โปรตีนได้สูง 50กว่าเปอร์เซนต์
ทำให้ลูปปลาโตเร็วและแข็งแรงกว่าอาหารสำเร็จรูป
ตอนนั้นลูกปลามองได้เป็น 2 สี คือ สีขาว กับสีดำ
ผมเองก็คิดว่าสีขาวคือซันเก้ สีดำคือโชว่าแน่ๆเลย
เป็นความหวังลมๆของผม แฮะๆ
ในบ่อได้แต่เติ่มอ๊อกซิเจนเท่านั้น
ไม่ได้เปิดระบบกรองเพราะกลัวลูกปลาจะถูกดูดเข้าไป
จุดนี้เองทำให้การควบคุมคุณภาพน้ำทำได้ยาก
ในตอนนั้นผมคิดไม่ออกว่าจะทำยังไงดี
แต่ถ้าเป็นเดี๋ยวนี้ผมมีวิธีการแล้วครับ
โดยการเลี้ยงลูกปลาในกระชังที่ทำด้วยผ้าขาวบาง
จากนั้นก็เปิดระบบกรองได้ตามปกติ
เปลี่ยนน้ำได้สะบายเลย
แต่ในตอนนั้นผมคิดไม่ถึงจริงๆ
โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ