วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2552

"เจ้ากล้วยหอม"

"เจ้ากล้วยหอม"
....
ชิโร่ โทไซ จาก โอโมซาโกะ อีกตัวหนึ่งที่ผมมี
เดิมทีเป็นปลาของพี่ชายใจดี เขตตลิ่งชัน (พี่โจ้ยุ๊กยิก)
ซึ่งพี่โจ้เค้าไปเลือกมาเมื่อตอนปลาเข้าที่ ไทยนิปปอน
มีอยู่ทั้งหมด 5 ตัวตามภาพด้านล่างนี้ครับ
เจ้ากล้วยหอมคือตัวขวามือสุด
จาก โทไซชิโร่ทั้งหมด...เจ้ากล้วยหอม มันเหลืองกว่าชาวบ้านครับ
แต่เนื่องจากผมเห็นโครงสร้างของมัน บวกกับลักษณะดำแบบอาซากิ
.....
Asagi Sumi type เป็นดำที่ยังฝังอยู่ใต้เกล็ด
เรามองเห็นเหมือนมีตาข่ายคลุ่มสีดำนั้นอยู่
มีลักษณะเหมือนตาข่ายของอาซากิ
ดำแบบนี้จะพัฒนาจากด้านในของเกล็ด
เป็นดำที่ใช้เวลาในการพัฒนา
และเราสามารถมองเห็นลวดลายในอนาคตได้
....
แตกต่างจากดำแบบเม็ดพริกไทย
หรือดำแบบมุซาชิ ที่เรามองลวดลายค่อนข้างลำบาก
....
จากรูปข้างล่างจะเห็นว่ากล้วยหอมมันเหลืองกว่าเพื่อนเลย
ผมง่ะหวังในใจว่ามันจะเป็นตัวเมีย
เพราะถ้ามันเป็นตัวเมีย...ยังไงมันก็ขาวได้ครับ
เหอะๆ ซึ่งไม่ควรเอาอย่างผมนะครับ
ภาพเมื่อวันที่ 18 พค. 2008 ไม่ทราบขนาด และเพศ
ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 25 มิย. 2008
ตกลงว่ามันเป็นตัวผู้ครับ แอบผิดหวังเล็กน้อย เหอะๆ
ขนาดตอนนั้นก็ 25 cm เหลืองซะไม่มี
และก็เป็นที่มาของชื่อ "เจ้ากล้วยหอม" ครับ
ภาพนี้ถ่ายเมื่อ 17 พย. 2008 ขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 40 cm
ขาวขึ้นเล็กน้อย จะเห็นความเปลี่ยนแปลงของลวดลายบนตัวปลา
ชิโร่ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในช่วง 3 ปีแรก
สังเกตดำที่กำลังพัฒนาขึ้นมาจากในเกล็ดสิครับ
ภาพหมดเพียงเท่านี้วันหน้าผมจะมาอัพเดทให้ดูกันใหม่นะครับ
ว่างๆก็แวะมาดูกันอีกนะครับ