วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2551

"แวะเยี่ยมเพื่อนเก่า"

วันอาทิตย์ที่ 28 ธค. 2551 ผมมีโอกาสได้แวะไปเยี่ยมเยือน
รุ่นพี่ที่เรียนหนังสือมาด้วยกัน...พี่ท่านนี้ ชื่อ พี่หนึ่ง ครับ
เป็นคนที่รักธรรมชาติ ทั้งต้นไม้ สุนัข และปลา
ในที่นี้เราจะเน้นเฉพาะเรื่องปลาโค่ย(ปลาคาร์ฟ) เท่านั้น อิอิ
พี่หนึ่งเริ่มเลี้ยงปลามาประมาณ 10 ปี ก่อนผม 4 ปี
เป็นคนที่เวลาบ้าอะไรแล้ว...ตาคนนี้เค้าจะบ้ามากครับ อิอิ
สมัยที่พี่หนึ่งสนใจปลาคาร์ฟ ผมเห็นแวะฟาร์มปลาเกือบทุกอาทิตย์ที่ว่าง
พี่ต้อย(โค่ยมาร์ท)จะรู้จักพี่หนึ่งดีครับ...ไม่เชื่อถามพี่ต้อยดู
....
ที่ผมบอกว่าเวลาพี่หนึ่งบ้าอะไรก็บ้ามากนั้น
ถึงขนาดทำบ่อ 3 บ่อไว้เลี้ยงปลาคาร์ฟ
ขนาดบ่อก็มี 70 ตัน 2 บ่อ และ 90 ตันอีก 1 บ่อ
ปัจจุบันเหลือบ่อ 90 ตันเพียงบ่อเดียว(เพราะเลิกบ้าแล้ว)
เป็นระบบ ฟูวอร์เทค 4 ถัง ใช้ JFM เป็นมีเดีย
ปั้ม FOX 2 ตัว ปั้มลม Hibrow HP60 3 ตัว
บ่อนี้เป็นบ่อขนาด 5 x 6 x 3 หรือบ่อ 90 ตัน
ไม่มีหลังคาครับ ปลาสีสดดีโดยไม่ต้องให้อาหารเร่งสี
เพราะพี่หนึ่งให้แต่ ฮิคาริ วิทเจม อย่างเดียวมานานกว่า 2 ปีแล้ว
ที่ให้ฮิคาริ วิทเจม เพราะปลาในบ่อมีอายุเฉลี่ยนอยู่ที่ 4 ปีขึ้นไป
จึงไม่ต้องการอาหารสูตรโปรตีนสูง เน้นเรื่องสุขภาพของปลามากกว่า
ล้างกรองเดือนละครั้ง(ถ้าไม่ลืม)
เอาหละครับ...เรามาดูปลาของพี่หนึ่งกันดีกว่าครับ
โชว่าที่เห็นส่วนใหญ่เป็นโชว่าจาก อิซ่า(ISA)
นำเข้าโดยโค่ยมาร์ท
ฮิอุชิริที่เห็น นำเข้าโดยชิพเมท (จำชื่อฟาร์มไม่ได้)
โอชิบะก็มี ตัวนี้ชื่อพยูนครับ(ผมตั้งให้เอง ฮ่าๆๆๆ)
โอกอน จาก อิซูมิยะ (โจ้โค่ยคิชิ นำเข้า)
ผมเอามาให้พี่หนึ่ง..เป็นของขวัญ
เนื่องในโอกาสที่พี่หนึ่ง "ยอมลดจำนวนปลาตามคำแนะนำของผม"
เพราะช่วงนั้นพี่เค้าไม่ค่อยมีเวลาดูแลปลา...ทำให้ผมเห็นสภาพปลาแล้วก็สงสาน
ทำให้จำนวนปลาจาก 40 ตัว ลดลงเหลือ 25 ตัวโดยประมาณ
น้ำใสไหมครับ
เราไม่ได้จับปลาขึ้นมาดูเพราะไม่อยากให้ปลาเคลียด
ผมเอาภาพถ่ายใต้น้ำมาให้ดูแทนแล้วกันครับ
"คาราสึ กอย" ปลากา...ปลาดำ ตัวนี้เกิดเองในบ่อครับ
มารูยาม่าโคฮากุ นำเข้าโดยชิพเมทครับ
ตัวนี้อายุประมาณ 3 เข้า 4 ปี น่าจะเป็นตัวผู้
ขนาดประมาณ ไซด์ 6 ครับ ซื้อมาตอนเป็นโทไซ แค่ 2,000 บาทเอง
อกาเมะ คิกอย....ปลาสีเหลืองที่มีตาสีแดง
นำเข้าโดยชิพเมท ตัวนี้น่าจะไซด์ 6 หรือ 7
คาราชิ ด๊อยซุ...น่าจะไซด์ 8 ครับ

โอชิบะ ชิกุเร่ น่าจะไซด์ 8 แน่ๆครับ
เป๊กโกะ จากซาไก ไซด์ 8 อายุน่าจะ 10 ปีแล้ว
ตัวนี้เคยส่งไปประกวดงานที่ สิงคโปร
ได้รางวัลที่ 1 อะไรจำไม่ได้ครับ
ปีนั้นผมก็ไปดูด้วย....
แต่บอกตรงๆ ว่า...
สมัยนั้นผมไม่เคยสนใจปลาคาร์ฟเลยครับ
เคยคิด และพูดกับพี่หนึ่งว่า "บ้าปลาเกินไปอะป่าวเพ่"
แล้วปัจจุบันผมง่ะบ้าไม่แพ้พี่หนึ่งเลยครับ ฮ่าๆๆๆ
โคฮากุส่วนใหญ่เป็นปลาจากโออิชิ นำเข้าโดยโค่ยมาร์ท
อายุเดาไม่ถูก...แต่คงเกิน 5 ปี ไซด์ 7 - 8 ครับ
นี่ไง อิสุมิยะ โอกอน ที่ผมให้พี่หนึ่ง
ปลานำเข้าโดยโจ้โค่ยคิชิ
ดูปลามันว่ายนำแบบมีความสุข
พี่หนึ่งเรียกตัวนี้ว่า "โคฮากุ หน้าแก่"
ปัจจุบันนี้...พี่หนึ่ง กำลังบ้าเฟรินครับ
ดูเอาแล้วกันนะครับ
ผมเรียกไม่ถูกว่าชื่ออะไรบ้าง


"รองเท้านารี" ควรปลูกผสมดินปลูกกับหินพรอมมิส
เพราะเจ้าพวกนี้ชอบดินโปร่งๆ อาการผ่านได้ดี
เฟรินเขากวาง
ต้นนี้จำชื่อไม่ได้
ใบมีลักษณะเด่น
คือมีสีเหมือนปีกแมลงทับ
ได้รางวัลที่ 2 จากงานบ้านและสวนครับ
นอกจากต้นไม้ก็มีเจ้าตูบพวกนี้ครับ
ตัวนี้ชื่อปังคุง.....ความจริงมันน่าจะชื่อเจมส์ถึงจะถูก ฮ่าๆๆ
"ไอ้ตัวเล็ก" ตัวนี้ผมเอาไปให้พี่หนึ่งเมื่อนานมาแล้ว
ในโอกาสที่เจ้าตูบที่บ้านผมมันออกลูกครับ
ของสะสมอีกอย่างของพี่หนึ่งเค้าแหละครับ
บ้าถึงขนาด มีบ้านโรงรถ
บ้านที่เอาไว้เก็บรถ เยอะแยะไปหมด เหอะๆๆๆ
โม้มานาน...สำหรับวันนี้
จบแค่นี้ดีกว่าครับ
แล้วแวะมาอ่านกันอีกนะครับ
....
ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับ
ว๊ากกกกกก....
ลืมพูดถึงเจ้าตัวนี้ซะสนิทเลย
ปีนี้ผมก็เอาโชว่า อิซ่า มาให้ พี่หนึ่งครับ
เลี้ยงดีๆนะพี่หนึ่ง