วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

ปรับปรุงบ่อ และสวน

สวัสดีครับเพื่อนๆ
ช่วงปลายปีที่ผ่านมางานเยอะ
กิจกรรมจัดไปหน่อย
ไม่ค่อยมีเวลามาเขียนบล๊อกเลยครับ
วันนี้พอมีเวลาก็เลยมาเม้าท์สักหน่อย
เกี่ยวกับการปรับปรุงบ่อและทางเดินในสวน
ผมขอเริ่มจากการปรับปรุงบ่อก่อนแล้วกันนะครับ
"เพื่อนๆสามารถดูภาพขยายได้เพียงคลิกที่ภาพครับ"
(ภาพก่อนปรับปรุง)
จากรูปเป็นระบบกรองก่อนปรับปรุง
จะเห็นว่ากรองกายภาพมีขนาดเล็กเกินไป
ผมจึงได้ทำการเพิ่มพื้นที่กรองกายภาพ
ตามคำแนะนำของพี่หนึ่ง (2P)
โดยเพิ่ม ฮันนี่คอม เข้าไป
และใช้ประโยชน์จากช่องว่าง
ที่เดิมเคยเป็นช่องที่ติดตั้งสกิมเมอร์
(ภาพปรับปรุงแล้ว)
ให้มาเป็นมูฟวิ่งเบด และสกิมเมอร์
แบบนี้ทำให้ประสิทธิภาพการบำบัดน้ำ
มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
(ภาพก่อนการปรับทิศทางกระแสน้ำ)
นอกจากนั้นผมยังได้ปรับกระแสน้ำ
จากเดิมจะไหลวนรอบๆบ่อ
กว่าน้ำจะไปถึงตำแหน่งท่อล้นน้ำ
มันนานเกินไปทำให้หน้าน้ำ
ไม่ค่อยเป็นที่พอใจของผมสักเท่าไร
อีกอย่างกระแสน้ำมันเบาไป
ปลาไม่ค่อยได้ว่ายน้ำออกกำลังกาย
(ภาพปรับเปลี่ยนทิศทางกระแสน้ำแล้ว)

ผมจึงปรับใหม่

โดยให้กระแสน้ำไหลทางเดียว

เรียนแบบบ่อของ มร.แมนโซ่ คาเนโกะ

ถึงแม้ว่าน้ำจะไหลทิศทางเดียว

แต่ผมก็ไม่ให้กระแสน้ำไหลแรง

จนปลาต้องว่ายต้านน้ำตลอดเวลา

เพราะแทนที่เราจะได้ปลาที่ข้อหางหนา

แต่ครีบว่ายอาจจะลู่ก็ได้

(คนอะไรช่างคิดมากจัง อิอิ)
นอกจากกระแสน้ำไหลทางเดียว

จะช่วยเรื่องโครงสร้างของปลาแล้ว

ยังช่วยไล่หน้าน้ำได้ดียิ่งกว่าเดิม

ทำให้หน้าน้ำไม่ตึง

ส่งผลให้อ๊อกซิเจนละลายลงสู่น้ำได้ดียิ่งขึ้น

(ภาพมีเดี่ยก่อนปรับปรุง)


เรามาดูวัสดุกรองกันบ้างครับ
จากเดิมผมใส่ JFM หนาเพียง 50 cm
แต่ด้วยความต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำ
ให้ดียิ่งขึ้น ผมจึงเพิ่ม JFM ให้หนา 1 m
และเพิ่มจำนวน KK1 , KK2 อีก1เท่าเป็น 250 ลิตร
เพิ่ม Bio ball จากเดิมใช้แบบพิเศษ 4,000 ลูก
โดยเพิ่ม Bio ball แบบซี่หวี อีก 9,000 ลูก
(ภาพมีเดี่ยหลังปรับปรุงแล้ว)
ช่วยเพิ่มพื้นที่ผิวสัมผัสของมีเดี่ยอีกประมาณ 150%
แต่เพื่อให้ได้น้ำที่ดียิ่งขึ้น ผมปรับเปลี่ยนปั้มลมเสียใหม่
จากเดิมใช้ซูปเปอร์ชารจ์ 3 ตัว สลับกันทำงาน
มาเป็นปั้มลมธรรมดา แต่แบ่งการทำงานใหม่
เพื่อให้เหมาะสม กล่าวคือ
ในช่องกรองผมใช้ปั้มลมเติมลม 550 ลิตรต่อนาที
ทำงานตลอด 24 ชม.
และที่จานอ๊อกซิเจน
ใช้ปั้มลมเติมลม 600 ลิตรต่อนาที
ทำงาน 12 ชม. เปิดเฉพาะตอนกลางคืน
เพราะกลางวันผมจะได้ดูปลาได้สะดวก
และกลางคืนปริมาณอ๊อกซิเจนจะลดต่ำลง
ดังนั้นการเติ่มลมในช่วงกลางคืนน่าจะเหมาะสมครับ

เอาหละครับ

เรามาดูสกิมเมอร์ปรับปรุงใหม่

ตามคำแนะนำของ นายแชมป์

โดยเพิ่มความลึกของกระบอกสกิมเมอร์ให้มากขึ้น

เจาะรูสำหรับใส่หัวทราย นอกจากนั้นผมก็เปลี่ยนปั้มน้ำใหม่

ใช้ ของ TCP รุ่น 180 w. แบบเทอร์โบ จำนวน 2 ตัว

เพื่อสูบน้ำจากกรองช่องสุดท้ายขึ้น เบกกิ ต้องขอบคุณแชมป์ที่มาติดตั้งให้ถึงที่บ้านติดตั้งเสร็จก็ทดสอบการทำงานกันเลยครับ

ปั้มเงียบ ทำงานนิ่ง สูบน้ำได้เยอะมากครับเอาหละครับมาดูภาพการปรับปรุงบ่อกรองของผมกันดีกว่า

กรองช่องแรก ทำราวสำหรับแขวนแปรงพู่กรองใหม่ครับ นี่ครับแขวนแปรงพู่กรองเรียบร้อย บ่อผมใช้ JFM รวมทั้งหมด 28 แผ่น

ฮันนี่คอม 3 ก้อน ช่องถัดมาจากแปรงพู่ก็เป็นฮันนี่คอม

ถ้าจะให้ดีควรติดตั้งในตำแหน่ง

ที่กระแสน้ำไหลจากล่างขึ้นบนนะครับ

ช่องถัดมาใส่ JFM ครับ ทำแขนรองรับ JFM ใส่ JFM ชุดที่ 1 ลงไปก่อน ตามด้วย JFM ชุดที่ 2 ครับ

ความหนาของแต่ละชุดคือ 50 cm.

ความหนารวม 1 m

ประกอบปลายท่อเพื่อบังคับทิศทางของน้ำ

ให้ไหลขึ้นแนวดิ่ง เพื่อให้น้ำได้สัมผัสกับมีเดี่ยอย่างทั่วถึงปิดด้านบนด้วย Bio ball แบบซี่หวี มาดูชุดมูฟวิ่งเบดครับที่ก้นตะกล้าเป็นตาข่าย ตัดช่องสำหรับต่อท่อสกิมเมอร์ติดตั้งสกิมเมอร์ที่ปลายด้านล่าง ทางออกของฟองโฟม จากนั้นผมก็เปลี่ยน

ท่อลม สายลม วาล์วลม พร้อมหัวทราย ใหม่ทั้งหมดชุดมูฟวิ่งเบด และสกิมเมอร์

ที่ประกอบเสร็จแล้ว หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

เหลือใส่ KK1,kk2

การติดตั้งมูฟวิ่งเบดตำแหน่งนี้(น้ำมุด)

มีประโยชน์มากกว่าที่คิดครับ เพราะนอกจากจะได้

ระบบกรองชีวภาพแบบมีเดี่ยเคลื่อนที่แล้ว

การเติมอ๊อกซิเจน ณ ตำแหน่งนี้ช่วยให้น้ำได้สัมผัส

กับฟองอากาศได้ดีที่สุดครับ ที่ท่อชักน้ำผมเจาะรู แล้วยึดน๊อต

ไอเดียนี้ได้จากการได้เห็นฟาร์มที่ญี่ปุ่นเค้าทำกันครับ ระบบกรองติดตั้งเสร็จแล้ว รอการเดินระบบจริงครับท่อล้นน้ำเปลี่ยนมาใช้ของแชมป์ เอาหละครับ มาขัดบ่อกันดีกว่าครับ

งานนี้ล้างและขัดทั้งบ่อเลี้ยงบ่อกรองครับ น้ำดำจัง จากนั้นตากบ่อแห้ง 2 อาทิตย์ครับ Bio ball แบบพิเศษรีเฟรช 3 กล่อง แตกหมดเลยครับ

เจ้าพวกนี้เมื่อโดนน้ำแล้วไม่ควรทิ้งให้แห้งนะครับ

เพราะมันจะแตกแบบที่เห็นนี่แหละครับ

ทำให้รีเฟรชละลายน้ำเร็วกว่าที่ควรจะเป็น

ผลก็คือ เปลืองครับ เหอะๆ ที่ปลายท่อของบักกิชั้นสุดท้าย

ผมสวมท่อแล้วเจาะรู(ตามรูป)

เพื่อเปลี่ยนทิศทางการไหลของกระแสน้ำใหม่ครับเปลี่ยนจานอ๊อกซิเจนใหม่ทั้ง 3 อัน ทาสีโครงหลังคาใหม่ทั้งหมดแผ่นใสชุดนี้จะถูกเปลี่ยนใหม่

แล้วย้ายไปติดตั้งที่บ่อเล็กของผม ไม้ฝากรองเอามาทำความสะอาดใหม่ ถังพักลมครับ เสร็จจากการปรับปรุงบ่อกรองแล้ว

ผมก็มาทำทางเดินในสวนใหม่ตามแบบข้างล่างนี้ครับ

ทำเสร็จแล้วครับ
เน้นความเรียบง่ายครับ
ทางเดินเทพื้น แล้วปูกระเบื้องแผ่นใสเปลี่ยนใหม่สว่างกว่าเดิม
เหตุที่เปลี่ยนแผ่นใสใหม่เพื่อให้ปลาได้รับแสงแดดมากยิ่งขึ้นครับ สีของน้ำขุ่นๆเพราะรีเฟรช
ละลายลงมาในน้ำเยอะเกินไปครับ บักกิ
มุมไกลของบ่อครับ
กล่องเก็บอุปกรณ์ ปั้มลม ปั้มน้ำ ของบ่อครับ
ใช้ปั้มลม Adman 12000 5 ตัว Hi blrow HP 200 3 ตัว
มาดูบ่อเล็กของผมกันบ้างครับ
มุมไกลของบ่อเล็ก ผมทำบันไดทางขึ้น
เพื่อความสะดวกเวลตักปลา
หรือเวลาที่พนักงานล้างกรอง
ปลูกต้นไม้นิดหน่อย แต่ไม่ค่อยเน้นสักเท่าไร
เพราะผมชอบปลามากกว่าครับ ฮาๆๆ
บักกิ และสกิมเมอร์ ของบ่อเล็กครับ
มาดูระบบกรองของบ่อเล็กครับ
ช่องแรกเป็นแปรงพู่กรอง กั้นด้วย มาทาร่าแมท
แล้วมาช่องมูฟวิ่งเบด ตามด้วยฟิกเบด
จากนั้นปั้มน้ำจะสูบน้ำไปยังถังกรอง
แล้วไหลผ่านถังสกิมเมอร์
สุดท้ายผ่านบักกิก่อนกลับสู่บ่อเลี้ยง
กล่องเก็บของสำหรับบ่อเล็กครับ
มีปั้มลม Resun LP100 1 ตัว
กับสต๊อกยาที่ต้องใช้ครับ
เฮอ....เม้าท์มานาน
เพื่อนๆคงจะเซง
ผมขอจบการเม้าท์ของผมไว้เท่านี้ก่อนดีกว่าครับ
สวัสดีครับทุกคน