วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เก้าแต้ม

"เก้าแต้ม" คือชื่อของซาไกซันเก้ตัวนี้
ผมได้รับความอนุเคาระห์จากพี่โจ้ยุกยิก
ในการไปคัดเลือกปลาโทไซซาไกที่เข้ามาเมื่อช่วงต้นปี52
ชุดนี้ผมซื้อมาด้วยกัน 10 ตัว
ในใจผมคิดว่าเอามาเลี้ยงเล่นๆครับ
จากนั้นค่อยๆคัดออกไปเรื่อยๆ
มีปลาพิการ 1 ตัว โดดออกมาตาย 2 ตัว ปลาสีหลุด 2 ตัว
ยกให้อั๋นไปเลี้ยง 1 ตัวในโอกาสที่เพื่อนแต่งงาน หายสาบสูญ 1 ตัว
แบ่งให้แจ๊ค และพี่น้อยไปเลี้ยงคนละตัว (2 ตัว)
เหลือเจ้าเก้าแต้มเพียงตัวเดียวที่ผมยังเก็บไว้ดูพัฒนาการมันต่อไป
....
ที่มาของชื่อ "เก้าแต้ม" เพราะเจ้าตัวนี้มันมีเม็ดดำขึ้นเป็นจุด
ทั่วตัวประมาณ 9 ตำแหน่ง (ต่อไปอาจมากกว่านี้)
ผมจึงให้มันชื่อว่าเก้าแต้มน่ารักดีครับ
....
ปลาตัวนี้มีผืนแดง(Hi ฮิ) ที่ค่อนข้างใหญ่
จนดูทึบเกินไป จัดอยู่ในกลุ่มอะกาซันเก้
แต่ผมก็ยังชอบในความสม่ำเสมอของผืนแดง
ความคมชัดของ คิว่า ซาชิ
โดยเฉพาะคิว่าที่บริเวณหัว
....
คุณภาพของดำ(Sumi ซูมิ)
เท่าที่เห็นบ้างแล้วบางเม็ดที่ขึ้นมา
เป็นดำมีความมันเคลือบอยู่
ช่วยทำให้ปลาน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
....
พัฒนาการของปลาตัวนี้นั้น
ในตอนแรกดูเหมือนดำจะเยอะ
แต่เมื่อปลาโตขึ้นดำกลับดูหดเล็กลง
ที่น่าสังเกตคือ โมโตกุโร่(ดำที่ครีบอก)
เป็นก้อนดำ ไม่เป็นเส้นเหมือนซันเก้ทั่วไป
ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบว่าต่อไป
ลัษณะดำจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
นอกจากนั้นหากเราพิจารณาด้านโครงสร้างของเจ้าเก้าแต้ม
จะเห็นว่ามีความสมส่วนดี ซึ่งผมเองพอใจมาก สุดท้ายแล้วเจ้าเก้าแต้มจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อไปนั้น
ผมจะมาอัพเดทให้พวกเราได้ดูกันต่อไปครับ
สวัสดีครับ