วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2552

ภูมิคุ้มกันสำหรับเพื่อนๆทุกท่าน

หลอกพาไปเชือดที่ฟาร์ม
โดยเฉพาะคนเพื่อนน้อย หรือไม่ค่อยได้เข้าเวป
อันนี้ระวังกันหน่อยนะครับ
....
ผมเองเคยมีประสบการณ์
เอามาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นภูมิ แต่ขอไม่เอยนามบุคคลท่านนั้น
ถ้าอยากรู้ว่าใครโทรมาถามผมเองนะครับ
....
เรื่องเกิดเมื่อคราวปลาประมูลช่วงท้ายงานประกวด
ที่ครีสตัสที่ผ่านมามี
โทไซโคฮากุโออิชิตัวหนึ่ง
ถูกเอามาขายในเว็ปๆหนึ่งในราคา 12,000 บาท
ผมเองสนใจปลาตัวนี้ รู้มาว่าพี่เค้าซื้อมาไม่แพง
แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเท่าไรก็เลยโทรไปขอซื้อ
ในใจก็หวังว่าอยากได้ราคาที่คนขายพอมีกำไรบ้าง
และสะบายใจที่จะขาย เพราะเห็นว่าผมกับพี่เค้าสนิทกัน
ดังนั้นราคาเราก็ไม่เอาเปรียบเค้า ให้ค่าใช้จ่ายกะพี่เค้าบ้าง
ราคาก็จบลงที่ 8,000 บาท
....
พี่เค้าเพิ่งไปรับปลากลับจากฟาร์ม
ก่อนที่ผมจะไปรับปลาที่บ้านพี่เค้า 3 วัน
ต้นทุนในการขนส่งไม่น่าจะเกิน 1,000 บาท
....
ในวันที่ผมไปรับปลาพอดีแวะไปที่สมายโค่ย
เพราะพี่น้องชาวโคราชเค้าต้องแวะไปรับปลา
ที่ซื้อจากงานครีสตัลกลับเหมือนกัน
ด้วยความบังเอินผมจึงได้เห็นราคาที่แต่ละท่านซื้อปลาในงาน
ตัวอื่นผมไม่ได้สนใจ แต่เจ้าโทไซโคฮากุโออิชิ ตัวนี้
มันถูกซื้อมาแค่ 3,000 บาทเองง่ะ
....
ราคานี้มันกำไรเกิน 100% เหมือนผมซื้อกับฟาร์มเลยง่ะ
เรื่องนี้มีหลักฐานและพยาน
คือ พี่น้องชาวโคราชที่ไปด้วยในวันนั้น หลายคนเค้ารู้ดี
....
ด้วยความผิดหวังของผมที่หลงคิดว่าเรากับพี่เค้าสนิทกัน
คนกันเองไม่ทำแบบนี้ ก็เลยปรึกษากับพี่น้องชาวโคราชที่ไปด้วยกันว่าเอาไงดี
แบบว่า บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น
....
พี่จากโคราชจะช่วยเจรจาให้
หวังว่าพี่เค้าคงลดราคาลงมาให้เมื่อไปถึงบ้านพี่เค้า
พี่เค้าก็ให้การต้อนรับพวกเราอย่างดี
จากนั้นเราจึงเริ่มเจรจากันว่า
"พี่ ต ครับ พี่จำราคาตัวนี้ผิดหรือป่าวครับพี่"
"วันนั้นผมว่าราคาแค่นี้เองนะ" พูดพร้อมเอาภาพที่ถ่ายจากฟาร์มไปให้ดู
พี่เค้าหน้าเสียพร้อมตอบว่า อุ้ยจำผิด งั้นไม่ขายดีกว่า
ผมก็งงคิดว่าจะลดราคาให้แต่เปลี่ยนเป็นไม่ขาย
....
ผมเองจ่ายเงินพี่เค้าไปแล้ว
ตามสไตร์ผม ซื้อขาย จ่ายเงินครบก่อนทุกครั้ง
ก็เลยขอเปลี่ยนเป็นปลาตัวอื่นแทนดีกว่าเพื่อความสะบายใจ
ดิวของผมก็จบลงแบบนี้
....
สุดท้ายโทไซโคฮากุโออิชิ ก็ถูกขาย
ให้พี่ชาวโคราชอีกท่านนึ่งในราคาทุน + 1,000 บาท
พี่จากโคราชถามผมว่า เอกอยากได้ไหม
โคฮากุ โออิชิ ตัวนี้จะแบ่งให้ ผมตอบทันทีว่า "ไม่เอาครับ"
....
ผมเองไม่ได้เกี่ยงเรื่องราคา
แต่มันเสียความรู้สึกดีๆ
ที่หลงคิดว่าเป็นคนกันเอง
ไม่น่าทำกันแบบนี้เลย
....
ในระหว่างที่ดูปลาที่บ้าน พี่ ต
พี่เค้าก็พูดให้ร้ายพี่อีกท่านนึ่งที่พี่เค้าไม่ปลื้ม
เรื่องเอาปลาที่ให้ไปขาย
....
พี่น้องชาวโคราชได้สอบถามผมว่าเรื่องมันเป็นยังไง
ผมตอบว่า "ฟังหูไว้หู ใช้วิจารณญาน ตัดสินใจกันเองเถอะครับ"
ผมเองก็ไม่ทราบเรื่องจริงเป็นไง
....
แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับวิธีการแก้ปัญหาของ พี่ ต เค้าเท่าไรนัก
แทนที่จะโทรคุยกันกับคนที่ พี่ ต คาใจ
กลับไม่ยอมคุยกับพี่เค้า(ทั้งที่เป็นเพื่อนกันมาก่อน สนิทกันยิ่งกว่าผมซะอีก)
เอาแต่มาพูดให้คนอื่นซึ่งไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาให้ พี่ ต ได้
....
ผลจากการซื้อปลาดิวนี้ จึงทำให้ พี่ ต ไม่ค่อยปลื้มผมเท่าไรนัก
มีการโทรไปคุยกับ พี่ ค และท่านอื่นๆ
ซึ่งผมไม่ได้ใส่ใจเท่าไรนัก ผมทำอะไรรู้ตัวเองดี
คนดีไม่ดี ให้เวลามันพิสูจน์ ดูได้จากผลงานครับ
บางคนดีแต่พูด ไม่เคยลงมือทำ
....
ถึงแม้ว่า พี่ ต จะได้ไปเที่ยว
งานประกวดต่างประเทศ
มาหลายงานแล้ว
ก็ไม่ได้หมายความว่า
คุณพี่ ต จะดีขึ้น
กว่าเก่าก่อนสักเท่าไรนัก
....
โปรดระวังตัวกันหน่อยครับพี่น้อง
เมื่อไรที่จะซื้อปลา หรือซื้อปลาพ่วง
เพื่อหวังว่าจะได้ส่วนลดเพิ่มขึ้น
....
ผมบอกได้เลยว่านอกจากผมแล้ว
ยังมีพี่อีกอย่างน้อย 2 ท่าน(ท่านนึ่งอยู่อีสาน ท่านนึ่งอยู่กรุงเทพ)
ที่โดนบวกราคาค่าปลาของ พี่ ต
แทนที่จะเอาส่วนลดมาเฉลี่ยกัน(เหมือนเพื่อนเค้าทำกัน)
....
พี่ 2 ท่านนั้น เป็นกรณีซื้อปลาพ่วงครับ
ชุดแรก พี่ ต เค้าได้ ไอโกโรโมะ จากฟาร์มแถวลาดพร้าวไปสมใจ
ชุดที่สอง พี่ ต เค้าได้ โงชิกิ จากฟาร์มแถวมีนบุรีไปสมใจ
ไม่รู้ว่าพี่ทั้ง 2 ท่าน จะทราบบ้างหรือยังว่าโดนบวกไปพอสมควรครับ
....
ค่าแรง พี่ ต เค้าแพงเอาเรื่องเหมือนกัน
นอกจากเรื่องนี้ยังมีเบื้องลึกสำหรับพี่ท่านอื่นอีกพอสมควร
แต่ไม่เกี่ยวกับกรณีซื้อ ขาย ปลา แบบหลอกเพื่อนไปฟันที่ฟาร์ม
ผมจึงไม่ขอออกนอกประเด็นครับ
....
"แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวจนเลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน"
คนที่แม้แต่เมีย ยังนอกใจ เราเป็นใครถึงได้หวังให้เค้าจริงใจ
....
ซื้อปลาครั้งใดจะจากใครก็ตาม(เน้น)
โปรดใช้วิจารณญานด้วยตัวของท่านเอง
อย่าเชื่อใจมาก...จนลืมสติ
ไม่ว่าเค้าจะเคยเป็นกรรมการตัดสินมาก่อน
ไม่ว่าเค้าจะเคยได้รางวัลอะไรมาก็ตาม
ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะจริงใจด้วย
ราคาซื้อ ขาย ขึ้นอยู่ที่
ตกลงกัน และพอใจทั้ง 2 ฝ่าย
สุดท้ายนี้หากกระทู้ที่ผมพิมพ์ไปสร้างความวุ่นวาย
ผมขอให้ admin ลบข้อความส่วนของผมออกด้วยนะครับ