วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

"อาวากิ"

สวัสดีครับเพื่อนๆ ว่างเว้นไปนานพอสมควร
เกี่ยวกับการอัพเดทปลาที่บ้านผม
มัวแต่ไปเป็นเด็กกิจกรรมอยู่พักนึง
เอาหละครับ วันนี้เรามาคุยกันเกี่ยวกับ
เจ้าอาซากิของผม ชื่อ "อาวากิ"
เป็นปลาจากฟาร์มโอสึกะ
ซึ่งเป็นบรีดเดอร์ที่สามารถบรีดอาซากิได้คุณภาพดี
และมีขนาดที่ใหญ่โตถึงไซด์8 เชียวนะ
....
"เจ้าอาวากิ" ตัวนี้เป็นเพศเมีย
ผมและพี่เอกธนาช่วยกันเลือก
มาจากบ่อที่บ้านโจ้ โค่ยคิชิ เพื่อนของผม
ด้วยความที่ผมกังวลเรื่องแดงลาม
ซึ่งเราท่านพบกันบ่อยๆในปลาประเภทนี้
ผมจึงตั้งใจเลือกปลาตัวที่ไม่มีแดงเลย
โดยในวันเลือกปลานั้น
เราพิจารณากันที่โครงสร้างของปลาเป็นหลัก
จากนั้นเราก็มาพิจารณากันที่ความเป็นระเบียบของตาข่าย
ความสะอาดของหัวปลา และเพศของปลา
หลังจากต่อรองราคากับโจ้เป็นที่เรียบร้อย
ผมก็ได้เจ้าอาวากิกลับมา
ตอนนั้นขนาดประมาณ 33 cm
....
ตอนที่เลือกมาก็คิดว่าเลือกปลาที่มีโครงสร้างดีมาแล้วนะ
แต่พอผมเลี้ยงไปสักพัก
ก็มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านโครงสร้างอย่างเห็นได้ชัด
ในขณะที่แดงยังคงไม่มา ผมรู้สึกสะบายใจที่แดงยังไม่มา
แต่ตาข่ายก็ยังไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนอะไร
ขนาดตอนนั้น 35 cm
....
เมื่อไม่นานมานี้ผมก็ตักเจ้าอาวากิขึ้นมาถ่ายภาพ
พร้อมสังเกตความเปลี่ยนแปลง
พบว่าปลามีขนาดโตขึ้นเป็น 44 cm
หุ่นไม่ประทับใจเลย ป่องกลางยังไงก็ไม่รู้เหอะๆ
ที่หัวของเจ้าอาวากิ เริ่มมีจุดสีแดงขึ้น 2 จุด แก้ม ซ้าย ขวา
ผมก็คิดในใจว่า "ค่อยๆมานะลูกนะ
อย่ามามากจนแดงลามเน้อ สาธุ"
นอกจากเรื่องสีแดงที่เริ่มมีวี่แววว่ากำลังจะมาแล้ว
ผมสังเกตว่าเกร็ดของมันแปลกๆ เหมือนเป็นกินริน ด้วยความบังเอิญ
ผมไปพบข้อมูลในบล็อกๆหนึ่งว่า
โอสึกะเค้าพยายามบรีดอาซากิที่มีลักษณะพิเศษของเกล็ด
ซึ่งเราอาจถือว่าเป็นเกร็ดกินอีกชนิดนึงก็ได้
โดยโอสึกะเค้าเรียกอาซากิที่มีเกร็ดแบบนี้ว่า
Gyakume Asagi
เรามาพิจารณากันใกล้ครับ
ว่าเจ้า Gyakume Asagi
จะมีลักษณะของกินรินที่บริเวณขอบเกร็ด
ซึ่งช่วยทำให้เกิดความสวยงานให้กับตาข่ายมากยิ่งขึ้น
และนี่คือ Standard Asagi
เพื่อนๆพอสังเกตเห็นความแตกต่าง
ของอาซากิทั้ง 2 แบบได้บางนะครับ
มาดูกันใกล้ๆครับว่าเกร็ดของอาซากิธรรมดา
จะไม่มีกินรินที่ขอบเกร็ด จากลักษณะของเกร็ดของเจ้าอาวากิของผม
ทำให้ปลาตัวนี้มีอะไรให้ผมศึกษามันเพิ่มอีก 1 เรื่อง
คือความสวยงามของตาข่ายนั่นนับว่าเป็น
ความสุขที่ผมได้รับจากเจ้าอาวากิ
เอาหละครับเพื่อนๆ
วันหน้าผมจะมาอัพเดทให้พวกเราดูกันใหม่นะครับ
สำหรับวันนี้จบเพียงเท่านี้ครับ สวัสดีครับ