วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2552

บ่อ mio (แบบบ่อ)

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมทำการบ้านมาส่ง ดร.บรรเจิดครับ
ตามที่ผมเคยสัญญาไว้กับอาจารย์
เสียเวลาหลายวันกับโรคผัด แล้วผัดอีก อิอิอิ
วันนี้ตั้งใจทำแบบบ่อที่บ้านมาให้ดูกันก่อนนะครับ ภาพแรกเป็นแบบโครงสร้างของบ่อครับ
บ่อของผมมีขนาดคราวๆ กว้าง 5 ยาว 7 เมตร
โดยบ่อกรองมีขนาด 1 X 7 เมตร
ระบบกรองของบ่อผมเป็นแบบ
Up down forward หรือ ระบบน้ำมุดน้ำรอดครับ
แบ่งการทำงานของกรองเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ
.....
กรองกายภาพ Mechanical filter
โดยผมกำหนดให้กรองช่องแรกทำหน้าที่
เป็นการกรองเศษอาหาร และขี้ปลา
โดยผมเลือกใช้พู่กรองยาว จำนวน 40 อัน
เรียง 4 แถว แถวละ 10 อัน เพื่อให้ตะกอนหนัก
ตกตะกอนอยู่ในช่องนี้ให้มากที่สุด
จากนั้นน้ำที่ผ่านกรองช่องแรกก็จะเข้าไปยังกรองช่องที่ 2 ซึ่งเป็น
.....
กรองชีวภาพ Bio filter
จากแบบจะเห็นว่าบ่อกรองของผม
มีระบบกรองชีวภาพเป็นส่วนใหญ่ หรือประมาณ 80% ของระบบกรอง
ทั้งนี้ เพราะผมหวังอยากให้น้ำในระบบได้รับการบำบัดให้มากที่สุด
เพื่อสุขภาพของปลาที่รักครับ
.....
ในระบบกรองชีวภาพนั้นผมเลือกมีเดียต่างชนิดกัน
กล่าวคือมีทั้ง Moving bed ผมใช้ KK-1 เป็นมีเดีย
ดูรายละเอียดการทำงานของระบบนี้ได้ที่
และ Fix bed ผมใช้ JFM และ Bio ball เป็นมีเดีย
จากนั้นน้ำจะต้องผ่าน Protin skimmer ซึ่งมีด้วยกัน 4 ชุด
ดูรายละเอียดได้ที่
จากนั้นที่กรองช่องสุดท้ายน้ำจะถูกแยก 2 ส่วน
ส่วนนึ่งกลับเข้าบ่อเลี้ยง และอีกส่วนจะถูกสูบขึ้น Bakki shower
หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ดูคลิบวีดีโอบักกิ เชาเวอร์
เอาหละครับ...เรามาดูการวางท่อสะดือบ่อ
และท่อลมของบ่อผมกันดีกว่าครับ
สำหรับบ่อของผมนั้นมีสะดือบ่อทั้งหมด 3 สะดือ
และผมได้ออกแบบให้ติดจานอ๊อกซิเจนบริเวณสะดือบ่อ
ทั้งนี้เพื่อให้เกิดกระแสน้ำวนลักษณะโดม
ช่วยกวาดตะกอนมา ณ ตำแหน่งสะดือบ่อ
เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสะดือบ่อให้ดียิ่งขึ้น
อีกทั้งเป็นการเติมอ๊อกซิเจนโดยตรงให้กับระบบ
จานอ๊อกซิเจนจะทำหน้าที่แทนตะแกรงสะดือบ่อไปในตัว
อย่างนี้ได้ประโยชน์ หลายประการครับ อิอิ
....
การทำสะดือบ่อติดจานอ๊อกฯ
อาจมีขั้นตอนเพิ่มขึ้นมานิดหน่อยครับ
ซึ่งเดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังกันทีหลังนะครับ
.....
นอกจากนั้นเราควรมีการวางแผน
ในการเติ่มอ๊อกฯลงไปในช่องกรองตำแหน่งใดบ้าง
.....
สุดท้ายมาที่การวางท่อสะดือบ่อกรอง
ในขณะนั้นผมยังไม่เข้าใจประโยชน์ของ"บ่อเกลอะ"
ผมจึงไม่ได้ทำครับ....อันนี้ถ้าเพื่อนๆทำบ่อใหม่
ผมแนะนำให้มีบ่อเกลอะไว้ด้วยนะครับ
เพราะง่ายต่อการล้างกรองครับ
สำหรับอุปกรณ์เสริมสำหรับการจัดการคุณภาพน้ำของบ่อผม
มี "บักกิ" และ "สกิมเมอร์" เป้าหมายเพื่อลดมลพิษในน้ำ
ให้มากที่สุดเท่าที่จำทำได้
.....
นอกจากนั้นเพื่อเป็นการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า
ผมติดปั้มน้ำ 2 ตัว ตัวนึ่งไว้สำหรับรดต้นไม้ในสวน
และอีกตัวใช้สูบน้ำขึ้นมาล้างรถ ล้างพื้นทั่วไป
ซึ่งผมรดน้ำต้นไม้ทุกเย็น และล้างรถ ล้างพื้นทุกวันเสาร์
การทำอย่างนี้เป็นการทำให้มลพิษในน้ำเจือจางลงได้ครับ
เอาหละครับเรามาดูวัสดุกรองที่ผมเลือกใช้กันอีกครั้งนะครับ
จะเห็นว่าทั้งหมดเป็นวัสดุสังเคราะห์ไม่มีผลต่อความกระด้างของน้ำเลย
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิด "ชิมิ" หรือจุดดำบนพื้นแดง ของปลาครับ
สุดท้ายสำหรับค่ำคืนนี้ก็คือแบบของสะดือบ่อติดจานอ๊อกฯครับ
เอาหละครับ....ง่วงแล้ว + ผบ. สั่งให้เข้านอน ผมขอจบแค่นี้นะครับ
.....
ปล.เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมจะมาอ่านและแก้คำผิดอีกทีนะครับ
ขออภัยถ้าผมพิมพ์ผิด คิดซะว่า ขำขำนะครับ อิอิอิ
หลับฝันดีครับ