วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

มรดกพี่คอง

มรดกพี่คอง
.....
เจ้าคอนโดะโคฮากุตัวนี้นำเข้าโดยสมายโค่ยฟาร์ม
เป็นปลาเก่าของเฮียคิงคอง(คุณพรชัย)
ต่อมาพี่คองแบ่งให้ผมมาเลี้ยงประมาณปี 2008
ด้วยความที่ผมอยากลองเลี้ยงปลาจากคอนโดะดูบ้าง
ว่าจะมีพัฒนาการอย่างไรเพราะยังไม่เคยเลี้ยงปลาจากฟาร์มนี้เลย
.....
รูปแรกนั้นเป็นรูปสมัยที่อยู่กับพี่คอง
ผิวเหลืองหน่อยเพราะพี่คองให้กินอาหารเร่งสี
ขนาดประมาณ 30-40 cm
รูปที่ 2 ถ่ายเมื่อวันที่ 25 พค. 2008
ปลามีขนาด 45 cm ผิวขาวขึ้น
ผมมีความรู้สึกว่าปลาผิวละเอียดดี
แต่ทำไมมันโตช้าจัง ไม่ค่อยล้ำเลย
บอกตรงๆครับว่าในตอนนั้นผมกังวลนิดหน่อย
รูปที่ 3 ถ่ายเมื่อวันที่ 17 พย. 2008
ปลามีขนาด 50 cm ดูหนาขึ้นนิดนึ่ง
ผิวละเอียดดี ช่วงนี้เริ่มรู้สึกชอบเจ้าตัวนี้ขึ้นมาแล้วหละครับ
คงเป็นเพราะมันเป็นปลาเชื่องๆ ไม่ค่อยตื่นกลัว
เมื่อเรามาดูพัฒนาการกัน
พบความเปลี่ยนแปลงในส่วนของ Sashi (เกล็ดสีขาวทับสีแดง)ที่คมขึ้น
เนื่องเกล็ดสีขาวมีความหนาขึ้นตามอายุของปลา
เพื่อนๆลองดูจากภาพ...เห็นอย่างที่ผมเห็นไหมครับ อิอิอิ
เจ้าตัวนี้มีลักษณะของ Kiwa (เกล็ดสีแดงทับสีขาว)
แบบ Kamisori Kiwa คือเป็นลักษณะเส้นตรงไม่หยักโค้งตามแนวเกล็ด
.....
เจ้าตัวนี้เป็นปลาที่โตเรื่อยๆไม่รวดเร็วเหมือนปลาซาไก
แต่สิ่งที่ได้คือผิวที่ละเอียด หุ่นปลาที่ยาวๆ น่าจะพัฒนาได้อีก
แล้วเรามาติดตามดูกันนะครับว่า "เจ้ามรดกพี่คอง"
มันจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อไป สำหรับวันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ครับ
ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ