วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

บ่อ mio (โครงสร้าง)

สวัสดีอีกครั้งครับเพื่อนๆ
วันนี้เรามาคุยกันเรื่องโครงสร้างของบ่อผม (mio) กันต่อครับ
กว่าจะได้บ่อปลา ขนาด 70 ตัน หน้าตาแบบนี้
มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ติดตามชมกันนะครับ
กลับมาดูที่แบบบ่อกันก่อนนะครับ
บ่อนี้มีรูปทรงธรรมดา มาตรฐานแบบบ้านๆครับ
ระบบกรองในสมัยที่ผมออกแบบนั้น
ตัวผมเองยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง วอล์เทค และมูฟวิ่งเบด
จึงเลือกทำบ่อแบบเก่าไปก่อน....ชัวร์ดีครับ
.....
กว่าจะได้แบบบ่อนี้ ผมต้องออกแบบบ่อในกระดาษ A4
มาอย่างน้อย 2 แบบ พร้อมทั้งส่งเมลว์ไปปรึกษา ดร.บรรเจิด หลายรอบ
ไม่รู้อาจารย์ยังพอจำได้ไหม อิอิอิ
คิดแล้วคิดอีก แก้แล้วแก้อีก จนพี่โป้ง(นายจริงใจ)
ทำบ่อ 100 ตันเสร็จแล้ว ผมยังไม่ OK กับแบบเลย เหอะๆ
สุดท้ายก็ได้ข้อสรุป เป็นบ่อกรอง แบบUp Down Forward
มีชุดกรองทั้งหมด 3 ชุด และช่องตกตะกอน 2 ช่อง ช่องปั้มน้ำ 1 ช่อง
....
จากนั้นผมจึงไปปรึกษากับรุ่นพี่ที่เรียน MBA มาด้วยกัน
ขอให้พี่เค้าช่วยรับงานทำบ่อให้ผมหน่อย
ผมบอกพี่เค้าว่า "นี่คือของรักของผม"
พี่เค้าจบ ป.โท ด้านวิศวกรรมมาแล้ว 1 ใบ และรับเหมาก่อสร้างอยู่แล้ว
ประสบการณ์ของทีมช่าง กว่า 20 ปี
จนลูกสาวของหัวหน้าช่างเป็นหมออยู่ที่ USA ไปแล้ว
(ตรงนี้ผมขอพูดถึงหน่อยเพราะผมปลื้มแทนหัวหน้าช่างท่านนี้)
....
เอาแหละเข้าเรื่องดีกว่า อิอิ
เมื่อได้ผู้รับเหมา และทำสัญญาจ้างงานกันแล้วก็ลงมือขุดกันเลย
เนื่องจากบ่ออยู่หลังบ้านผมจึงไม่สามารถนำรกเข้ามาขุดได้
จึงต้องใช้แรงงานคนในการขุด โดยขุดอยู่ 1 สัปดาห์
จนได้ระดับความลึกที่ต้องการ จากนั้นก็ปรับพื้นให้เรียบ
รองพื้นด้วยทรายหนาประมาณ 5 cm แล้วเตรียมไม้แบบ
เพื่อเตรียมสำหรับการเทลีน
เทลีน หนาประมาณ 5 cm ปรับผิวงานให้เรียบ รอให้แห้ง 1 วัน

วันต่อมาทีมช่างเริ่มถักเหล็กกันแล้วครับ
อากาศร้อนมากๆครับ จำได้ว่า 40 องศา
เห็นใจช่างมากครับ ผมก็ทำได้แค่เลี้ยงน้ำเย็นๆ เท่านั้นเองครับ
สังเกตลักษณะการถักเหล็ก ระหว่างเหล็กที่เป็นโครงสร้างของพื้น
และเหล็กที่เป็นโครงสร้างของผนัง นะครับ
พี่เค้าบอกว่า...เนื่องจากบ่อของผมไม่มีการเจาะเสาเข็มเลย
พี่เค้าจึงเลือกทำบ่อในลักษณะที่ใช้ตัวบ่อเป็นฐานราก
โครงสร้างบ่อจึงดัดแปลงการทำฐานตอมอมาอีกที
เพื่อความแข็งแรงของโครงสร้าง พี่เค้าจึงใช้เหล็ก 6 mm ถัก 2 ชั้น
เพราะบ่อปลาจะรั่วซึมไม่ได้เลย...พี่เค้าบอกผมอย่างนั้นครับ
ระหว่างเหล็กรองด้วยก้อนปูน
ซึ่งเพื่อนๆสามารถใช้อิฐมอลแทนก็ได้นะครับ
ก้อนปูนทำหน้าที่หนุนโครงเหล็กให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม
อยู่กึ่งกลางระหว่างเนื้อคอนกรีต
อย่าลืมล้างทำความสะอาด ไม่ให้มีเศษดิน
ก่อนเทคอนกรีตนะครับ
ล้างงานซะก่อนเทคอนกรีตนะครับ
จากนั้นเราจึงเริ่มเทคอนกรีตได้ครับ
ช่างเค้าใช้เครื่องจี้คอนกรีตมาช่วยให้เนื้อคอนกรีตแนน
ไม่มีฟองอากาศแทรกอยู่ในเนื้อคอนกรีตครับ
รอให้แห้งอีก 1 - 2 วัน จากนั้นช่างเริ่มก่ออิฐบล๊อก
เพื่อใช้เป็นแบบในการเทผนังบ่อ
โดยแนวของอิฐบล็อกจะอยู่บนฐานที่เราเทเมื่อวันก่อน

จากนั้นก็ล้างทำความสะอาดครับ
สังเกตแนวอิฐบล๊อกที่ช่างก่อขึ้นมาสิครับ
อยู่บนฐานที่เราเทพื้นไปเมื่อวันก่อน
ห่างจากขอบประมาณ 10 cm
ดูกันชัดๆ อีกทีครับ
ที่มุมของแนวอิฐบล๊อกช่างได้เสริมเหล็กเข้าไปด้วย
เพื่อความแข็งแรงของแบบครับ
เริ่มถัดเห็ลกผนังบ่อแล้วครับ
ที่มุมด้านในของโครงเห็ลกก็มีการใส่เหล็กตัว L
เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับผนังบ่อ
เหล็กเราถักกัน 2 ชั้นครับ
แล้วติดก้อนปูนให้เรียบร้อยตามรูปครับ
เตรียมไม้แบบด้านใน ต้องแข็งแรงนะครับ
ป้องกันปัญหาเรื่องแบบแตกเวลาเทคอนกรีตครับ
เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วก็เริ่มเทคอนกรีตได้ครับ
อย่าลืมใช้เครื่องจี้ปูนด้วยนะครับ
ตรงนี้มีเทคนิคมาบอกครับว่า เราจะจี้ปูนในลักษณะแนวดิ่ง
ไม่จี้แบบเฉียง หรือทะแยงมุม
ก่อนเทผนังด้านที่เรากำหนดให้เป็นบ่อกรอง
ช่างจะเจาะแบบเพื่อเสียบเหล็ก
เพื่อไว้สำหรับยึดโครงสร้างบ่อกรองให้ติดกับโครงสร้างผนังบ่อ
เทคอนกรีตเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระหว่างนั้นเราจะต้องคอยพรมน้ำ เช้า เย็น
เพื่อเป็นการบ่มปูนนั่นเองครับ
ดูรายละเอียดเรื่องการบ่มปูนได้ที่
รดน้ำที่ตัวแบบด้านนนอกดินจะอุ้มน้ำเป็นตัวกักความชื้นที่ดีครับ
ขังน้ำไว้อย่างนี้ครับ
เมื่อแกะแบบออกเราก็ลองเติมน้ำลงไป
เพื่อดูว่ามีการรั่วซึม นะหว่างพื้นและผนัง หรือไม่
เหล็กที่ช่างเสียบไว้สำหรับยึดผนังช่องกรอง
ปรับแต่งขอบบ่อให้เรียบร้อยครับ
บ่อผมมีหลังคาด้วย
ซึ่งโครงสร้างหลังคายึดติดกับโครงสร้างบ่อครับ
ก่อบ่อกรอง
เดี๋ยวผมจะมาเล่าให้ฟังกันต่อใน บ่อ mio (บ่อกรอง)
โปรดติดตามเรื่องต่อไป...ตอนนี้ขอข้ามเรื่องบ่อกรองไปก่อนนะครับ
แต่งขอบทั้งสี่ให้โค้งมน เพื่อไม่ให้เกิดจุดอับของกระแสน้ำ
งานฉาบ
ตรงนี้เราควรวางแผนว่าเราจะทาสีเคลือบบ่อหรือไม่ สีที่ใช้คือสีอะไร
ถ้าเป็นฟิลโค๊ตผิวงานต้องขัดหยาบเพื่อให้เนื้อสียึดเกาะได้ดีครับ
จากนั้นก็วางแผนเรื่องการเติมน้ำเข้าบ่อให้เรียบร้อยครับ
จะเติมน้ำในบ่อกรอง หรือบ่อเลี้ยง เลือกเอาตามใจชอบครับ
สำหรับบ่อผม...เนื่องจากอยู่หลังเขา หาซื้อสีอย่างอื่นยาก
ก็เลยเลือกฟิลโค๊ทครับ
ลายระเอียดข้างกระป๋องครับ
สีชนิดนี้ใช้น้ำเป็นตัวทำละลายครับ
ผมให้พนักงานที่บริษัทฯ มาทำงานพิเศษ "มาทาสีกันในวันหยุด"
ทาสีกัน 3 รอบ จากนั้นทิ้งให้สีแห้งประมาณ 7 วัน
ดูกันอีกมุมครับ
ล้างทำความสะอาดก่อนเติมน้ำเข้าระบบครับ
ลองเดินระบบครับ
ตรงนี้อาจมีการปรับปรุงที่หน้างานอีกพอสมควรครับ
เดี๋ยววันหน้าผมจะมาเล่าเรื่องบ่อ mio ต่อครับ
สำหรับวันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ครับเพื่อนๆ สวัสดีครับ