วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2553

The body

สวัสดีครับเพื่อนๆจากข้อสงสัยของคุณ lion
ผมขออนุญาติคุณนณณ์ นำปลาของคุณนณณ์มายกตัวอย่างนะ
จากภาพ
ในการพิจารณาโครงสร้างปลา
เราจะแบ่งส่วนในการพิจารณาปลาออกเป็น 5 จุดที่สำคัญ
a
คือ การพิจารณาลักษณะกระโหลกปลา
ในที่นี้นอกจากเราดูความสมบูรณ์ของกระโหลกปลา ไม่พิการแล้ว
เรายังพิจารณาถึงความยาวของกระโหลก ความกว้างของปาก(กินเก่ง)
ความกว้างของฐานกระโหลก ร่วมด้วยครับ
b
คือ การพิจารณาไหล่ของปลา
เบื้องต้นเราดูความสมบูรณ์ ความกว้างของไหล่
เพื่อความสวยงามไหล่ควรมีความกว้างเหมาะสม
รับกันกับฐานกระโหลก นอกจากนั้น
เราจะพิจารณากันที่ความสูงของไหล่
หรือที่ท่านอาจารย์ชัยมักเรียกว่า "แนวกระดูสันหลัง"
จุดนี้เป็นการบอกให้เราทราบถึงความน่าจะเป็น
ที่ปลาจะเติบโตที่ดีของปลาตัวนี้ได้
อีกอย่างจุดสังเกตนี้ทำให้เราพอเดาได้ว่า
ปลาตัวนี้ได้รับอาหารเพียงพอหรือไม่
มากไปหรือป่าว
เพราะปลาที่ได้รับอาหารเพียงพอไหล่จะดูแน่น
ดูเต็มและจะยังโชว์แนวกระดูกสันหลังอยู่
ส่วนปลาที่ได้รับอาหารมากเกินไป
ช่วงไหล่จะหนามากจนดูเหมือนหัวปลาเล็ก ไม่รับกับไหล่
ในทางกลับกัน ปลาที่ได้รับอาหารไม่เพียงพอ
ก็จะพบว่าช่วงไหล่จะลีบ เรียกว่าสันหลังลีบ
c
คือ การพิจารณาช่วงท้องของปลาควรมีความต่อเนื่องกันกับไหล่
และข้อหางจุดนี้เองที่เราจะสังเกตได้ง่ายที่สุด
ว่าปลาตัวนี้จะลงพุงหรือป่าว
จากปลาตัวอย่างนี้ให้เราพิจารณากันที่
"ตำแหน่งวงกลมสีเขียว"
จะเห็นว่ามีส่วนที่ยุบเข้าไปข้างลำตัว
ทำให้พอทราบว่าปลามีโอกาสที่จะลงพุง
แต่อย่างไรก็ดีต้องยอมรับ
ว่าในปลาวาไรตี้จะหาโครงสร้างที่ดีสมบูรณ์
เหมือนปลาหลัก(โคฮากุ โชว่า ซันเก้) จะยากกว่า
เพราะการพัฒนาสายพันธุ์มีน้อยกว่าปลาหลัก
d
คือ การพิจารณาความยาวของข้อหาง
(ดูจากระยะห่างของครีบหลังกับครีบหาง)
ร่วมกับการพิจารณาความอวบของข้อหางร่วมด้วย
ปลาที่มีข้อหางอวบช่วยทำให้โครงสร้างดูสวยงาม
มีพลังความยาวของข้อหางเป็นตัวบ่งชี้
ความน่าจะเป็นที่ปลาจะมีความยาวลำตัวที่ดี
e
คือ การพิจารณาระยะห่างของลูกตาของปลา
เพื่อทราบว่ากระโหลกกว้างเพียงใด
....
เอาหละครับสำหรับวันนี้เพื่อนคงพอทราบ
หลักในการพิจารณาโครงสร้างของปลาไปบ้างแล้ว
เดี๋ยววันหน้าผมจะมาเจาะลึกในแต่ละจุดกันอีกทีครับ
สำหรับวันนี้พอเท่านี้ก่อนครับ
ขอขอบคุณคุณนณณ์
ที่อนุญาติให้ผมวิจารณ์ปลาตัวนี้ครับ