วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เลือกตัวไหนดีครับ ภาค 2

สวัสดีครับเพื่อนๆ
สืบเนื่องจากบทความเรื่องเลือกตัวไหนดี ตามลิ้งก์ นี้
เป็นการสอบถามความเห็นพี่ๆเพื่อนๆเกี่ยวกับ โทไซชิโร่ จากคาเนโกะ
ว่าผมควรเลือกเก็บตัวไหนดี เพราะผมง่ะรักพี่เสียดายน้อง เลือกไม่ถูก
วันนี้ผมขอสรุปผลขั้นต้นเกี่ยวกับ โทไซ 2 ตัวนี้
โดยผลการสำรวจความเห็นพี่ๆ เพื่อนๆ ใน Koi Keeper จากกระทู้
พบว่าพวกเราส่วนใหญ่โหวดให้กับเจ้าชิโร่ตัวแรกมากกว่า
....
และนี่คือความเห็นบางส่วนจากพี่ๆเค้าแหละครับ
พี่ปิ๊ก หรือ pik
"ชอบตัวแรกครับเอก ลวดลายถูกใจจริงๆ เอกยังไงพี่ก็ยังขอเลือกตัวแรกอยู่ดี
ด้วยความเห็นส่วนตัวคือ พี่ชอบหุ่น ลวดลายบนตัว ซูมิน่าจะเข้มดีในอนาคต
ยิ่งตรงหน้าด้วยพี่ว่าอีกหน่อยคงจะดุน่าดูเลยหละเอก "
...
คุณเต่า หรือ Beautysmile "ตัวบนครับ"
...
พี่บอย หรือ Boy
"ตัวแรกครับเอก ลายสวยกว่า หลายๆอย่างลุ้นน้อยกว่า
ตัวที่สองผมว่าดูสั้นๆครับ "
...
คุณ winnie
"ตัวแรกดูเหมือนอายุน้อยกว่าตัวที่สองนะครับ เลือกตัวแรกครับ
ขาวของตัวที่ 1 ใสกว่าตัวที่ 2 และใสจนเห็นฐานรากของดำ ด้วยขนาดที่เท่ากัน
ผมเลือกตัวที่ 1 ครับ เพราะมันดูเหมือนปลาอายุน้อยกว่า
เลี้ยงได้นานกว่าตัวที่ 2 ครับ เลือกตัวที่ 1 ครับผม"
...
เฮียโกวิท หรือ govit p. "ตัวแรกครับ "
...
คุณบิ๊ก หรือ superbig
"ชอบตัวแรก ดูเห็นสีขาวน่าจะดีกว่า สีดำก็ครบ หัว กลาง หาง
ตัวสองไม่ค่อยเห็นอะไรเลย เอกจำตอนเล็ก ได้เปล่า
แต่หุ่นตัวสองก็ดูอวบดีนะ หัวเหลือง กลัวเป็นตัวผู้"
...
พี่ฟิว หรือ arm
"เห็นด้วยว่าตัวสองดูตัวสั้นๆ จากภาพมองไม่ชัดว่าตัวไหนหุ่นดีกว่ากัน
แต่ทั้ง 2 ตัวหัวดูเหลืองๆ ครับเอก ถ้าให้เลือกขอเลือกตัวหนึ่ง (ตัวบน)
แต่ไม่ค่อยชอบท่าว่ายมันเท่าไหร่ "
...
พี่น้อย หรือ noi
"ไม่เลือกทั้งคู่ ปล่อยออกไปเหอะเอก เหตุผล สงสารปลา
เห็นมันว่ายในกาละมังหลายวันและ เห็นแป๊ปหาชีโร่อยู่
หุ่นอย่างกับเขาทรายเลยอ่ะ เตี้ย ล่ำ บึ้ก มันจะยาวไหม๊อ่ะเอก
แต่พี่ว่าเหมาะกับแป๊ป มั่กมาก"
สุดท้าย อาจารย์ชัย หรือ Tategoi
ท่านได้มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับเจ้า 2 ตัวนี้ว่า
It is give and take but over all the first one is better.
...
ผมจึงได้สอบถามอาจารย์ชัยเพิ่มเติมครับ
...
คุณภาพผิว(ขาว) ตัวที่ 1 ดูดีกว่า
แต่ถ้าตัวที่ 2 เป็นเพศเมียผิวน่าจะดีขึ้นไหมครับ
อาจารย์ชัย ตอบ
It is hard to tell the quality of shiroji
from the picture but it # 2 is female,
the shiroji should improve in the future.
...
ผมมองว่าโครงสร้างไม่หนีกันมาก
ความยาวกระโหลก ตัวที่ 2 สั้นกว่าตัวที่ 1
ระยะห่างระหว่างคีบกระโดงหลังกับคีบหาง ตัวที่ 2 ยาวกว่าตัวที่ 1
เราควรให้น้ำหนักที่ส่วนไหนมากกว่ากันครับ
อาจารย์ชัยตอบ
It said if the fish that has long tail tube
will have better chance to grow larger than shorter tail tube.
...
อาจารย์ช่วยแนะนำด้วยครับ
สุดท้ายแล้วผมควรเก็บตัวไหนไว้ หรือเก็บทั้งคู่ครับ
อาจารย์ชัยตอบ
I would like to see the the quality of shiroji
of these 2 fish before I recommend the shiro utsuri
but if you have to, the first one is better.
...
ขอบคุณอาจารย์ชัย มากครับ
ผมคิดว่าเก็บไว้อีกสักพักดีกว่าครับแล้วผมจะนำภาพมาอัพเดท
เพื่อประกอบการตัดสินใจอีกครั้ง บอกตรงๆว่ายังตัดสินใจไม่ได้ครับ
ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่ช่วยกันแสดงความคิดเห็นครับ
ผมจะได้ตัดสินใจง่ายขึ้นครับ บางทีคิดคนเดียวก็ได้แค่ 1 มุมมองครับ
สำหรับวันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ครับ
อีกสัก 3 เดือนผมจะเอาเจ้า 2 ตัวนี้มาปรึกษาทุกๆท่านใหม่นะครับ