วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เสน่ห์ของสีดำ

ปลาคารฟ์เป็นปลาที่มีอะไรให้เราศึกษาอยู่เสมอ
และสีดำก็เป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่น่าสนใจ
เรียกว่าเป็นเสน่ห์ของปลาที่มีสีดำ เพราะสีดำมันไม่ตายตัว
มันไม่สำเร็จรูปพวกเราจึงต้องศึกษาหาความรู้
เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลาโอโมซาโกะชิโร่ตัวนี้ก็เช่นกัน
ในตอนที่ยังเป็นโทไซ เราเห็นโครงสร้างที่ดีของมันแล้ว
กล่าวคือ มีปากกว้าง กระโหลกยาว ไหล่และท้องรับกัน
และข้อหางหนาดำที่เห็นเหมือนจะจบใน 1 ปีข้างหน้า
แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้
เมื่อปลาตัวนี้อายุมากขึ้นสิ่งที่ทำให้ผมแปลกใจคือ
ดำหายไปไหนหมดเหลือให้เห็นเพียงดำที่ฝังอยู่ลึกๆ
ใต้ชั้นของผิวปลา นี่แหละคือจุดเริ่มต้นของเสน่ห์ของสีดำ
แถมยังมีจุดแดงขึ้นที่ข้อหางอีกนิดหน่อย
เพื่อนๆหลายท่านรวมถึงตัวผมเองอาจจะทิ้งปลาตัวนี้ออกมาแน่ๆ
.....
แต่ที่เราเห็นกันในตอนนี้คือ
โครงสร้างที่ดีเท่าเทียมกับโครงสร้างของปลาหลัก
โครงสร้างของปลาหลักคืออะไร และน่าสนใจอย่างไร???
.....
"โครงสร้างของปลาหลัก" (โคฮากุ ซันเก้ และโชว่า)
เราต้องกลับไปดูที่มาของปลาหลักเสียก่อนว่า
กว่าจะมาได้ถึงทุกวันนี้บรีดเดอร์ทั้งหลาย
ต่างใช้ความเพียรพยายามในการพัฒนาโครงสร้าง
เพื่อให้ได้ปลาที่มีโครงสร้างดี
สามารถพัฒนาไปเป็นปลาไซด์จัมโบ้ได้
เดี๋ยวนี้เราคาดหวังจะได้ปลาเกินไซด์ 8 กัน
เรียกได้ว่าขอให้ได้ความยาวสักเมตรยิ่งดี จริงปะ
ซึ่งโครงสร้างในตัวปลาเป็นปัจจัยตั้งต้น
จากนั้นก็อยู่ที่วิธีการเลี้ยง และระยะเวลา
ชิโร่เองมีการพัฒนาด้านโครงสร้าง
ด้อยกว่าปลาหลักอยู่พอสมควร
ไม่นับรวมพวกโชว่าที่สีแดงหลุดนะครับ แฮะๆ
การที่เราท่านจะมีชิโร่ที่มีโครงสร้างดีเทียมเท่าปลาหลัก
จึงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับพวกเรา จริงปะครับ
แต่เจ้าโอโมซาโกะชิโร่ตัวนี้มีให้เราเห็นแล้วตั้งแต่เล็กๆ
"ปลาตัวนี้เป็นปลาจากโอโมซาโกะ ไม่ใช่ปลาผมนะ"
เอาหละครับ เพื่อนๆมาดูการเปลี่ยนแปลง
ของเจ้าชิโร่ตัวนี้กันต่อนะครับ
ในปีถัดมาดำที่หายไปก็ค่อยพัฒนาขึ้น
แดงที่หางก็หายไปเข้าใจว่าคงแต่งออกไป
จะเห็นว่าดำมาจากชั้นผิวที่ลึก จึงใช้เวลาค่อนข้างนาน
ระหว่างนี้ผมขอคิดว่ามันเป็นเป๊กโกะไปก่อน แก้เซง อิอิ
เพื่อนๆเห็นไหมครับ ว่าเจ้าตัวนี้มันมีโครงสร้างที่เด่นนำมาก่อนแล้วตั้งแต่เล็กๆ
.....
สุดท้าย ผลตอบแทนของผู้ที่อดทนรอคอย
คลายๆกับคนเลี้ยงบอนไซที่ต้องใช้จินตนาการ
และความอดทนรอ(รอเป็น) ซึ่งพวกเราก็ทำได้
ปลาตัวนี้มีลายดำกลับคืนมาเหมือนสมัยยังเป็นโทไซ
แต่ที่น่าประหลาดใจว่าทำไม
ผิวขาวของมันจึงเหมือนมีซุยยะ(ขาวมันวาว)
ซึ่งผมเองมองว่าเด็กๆไม่เห็นว่าชิโร่ตัวนี้จะมีผิวขาวชนิดนี้เลย
เพื่อนๆคิดว่าแปลกไหมหละครับ อิอิ
เอาหละครับ สุดท้ายนี้
ผมขอเป็นความหวังให้กับผู้ที่กำลังหวังว่า
"สักวันเป๊กโกะจะกลายเป็นชิโร่"