วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

ตะไคร่ในบ่อบอกอะไรกับเราบ้าง

สวัสดีครับเพื่อนๆ
พอดีผมได้มีโอกาสอ่านกระทู้
ของคุณ J@RJ@E ในเว็ป Koi 360
ซึ่งได้นำเสนอเกี่ยวกับตะไคร่น้ำประเภทต่างๆ
สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ซึ่งทำให้ผมทราบว่า ตะไคร่น้ำมันมีชนิดแยกย่อยอีกมากมาย
ก่อนที่เราจะไปรู้จักกับตะไคร่น้ำเหล่านี้
ผมอยากให้พวกเราย้อนกับไปทำความเข้าใจ
เกี่ยวกับวัฏจักรไนโตรเจน(ดูภาพประกอบ)
ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากการที่เราให้อาหารปลา
แก่ปลาของเรา แล้วปลาขับถ่ายของเสียออกมาเป็น
แอมโมเนียไนโตรเจน แล้วถูกแบคทีเลียที่ชื่อว่าไนโตรโซมูนาต
เปลี่ยนไปเป็นไนไตร และถูกแบคทีเลียประเภทไนโตรแบ๊ชเจอร์
เปลี่ยนไนไตรไปเป็นไนเตรท
ซึ่งไนเตรทนี้เองที่พืชสามารถนำไปใช้ในการเจริญเติบโต
จากวัฎจักรไนโตรเจน สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมชมภาพเคลื่อนไหวได้ที่
เอาหละครับเพื่อนๆคงพอทราบว่าไนเตรททำให้พืชน้ำในบ่อเจริญเติบโต
โดยการดึงเอาไนไตรที่มีอยู่ในน้ำไปใช้ในการเจริญเติบโต
แต่การที่พืชน้ำแต่ละชนิดที่มีในบ่อปลาของเราเจริญเติบโต
แตกต่างกันมันบอกให้เราทราบได้ว่าในบ่อเรามีสภาพเป็นอย่างไร
มีสารประกอบอะไรละลายอยู่ในน้ำบ้าง
ผมขอสรุปให้เพื่อเข้าใจง่ายขึ้นนะครับ
ตะใคร่เมือกสีเขียวแกมน้ำเงิน bluegreen algae
พบในน้ำที่มีไนเตรทต่ำมากๆอาจจะพบตะใคร่ชนิดนี้ ตะใคร่สีน้ำตาล Brown algae
พบในบ่อใหม่ๆ มีแสงน้อย หรือมีซิลิก้าในน้ำมากเกินไป
ตะใคร่จุดเขียว spot algae
พบในบ่อที่โดนแสงจัดเป็นเวลานานๆ
ตะใคร่เส้นผม Hair algae
พบในบ่อที่มีธาตุอาหารในน้ำมากเกินไป
ขาดการเปลี่ยนน้ำและแสงจัดเกินไป ตะใคร่ขน brush algae
พบในบ่อที่ขาดการดูแล มีสารอาหารมากเกินไป
ธาตุเหล็กในน้ำก็เป็นตัวกระตุ้นให้ตะใคร่ชนิดนี้ลุกลามได้ ตะใคร่ขนเขียว Beard algae
ในสภาพน้ำปกติก็สามารถเกิดตะใคร่ชนิดนี้ได้
ในบ่อที่สภาพแสงจัดและมีคาร์บอนไดออกไซด์ไม่เพียงพอ น้ำเขียว Greenwater
เกิดจากสาหร่ายเซลเดียวที่ได้สารอาหาร
และแสงจากในน้ำทำให้เกิดภาวะ algae bloom ขึ้น เพื่อนๆลองไปสังเกตดูสิครับว่าในบ่อปลาของเรา
มีตะไคร่น้ำชนิดไหนมากกว่ากัน
แล้วเราก็จะทราบได้ถึงสภาพน้ำ
ในบ่อปลาของเราเองแหละครับ